Điều gì tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của bao bì nhựa mềm?

1. Nhận thức của người tiêu dùng

Cùng với việc tin tức được cập nhật thường xuyên thông qua mạng truyền thông internet, ngày càng nhiều người quan tâm đến sức khỏe của mình. Điều này làm nở rộ nhu cầu về các loại thực phẩm xanh sạch và tươi, không chất bảo quản nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên hương vị truyền thống. Nhịp sống gấp gáp làm nảy sinh yêu cầu về các sản phẩm thông minh và tiện lợi: các túi thực phẩm có thể được hâm nóng trong lò vi ba, thực phần dành cho 1 người, sản phẩm có thể thuận tiện mang theo hay có khả năng đóng mở nhiều lần là những xu hướng đang được mong đợi và chỉ được làm thỏa mãn bởi bao bì nhựa mềm. Bên cạnh đó, nhãn mác cũng được chú ý nhiều hơn nhằm cung cấp các thông tin chi tiết về nguyên liệu, phụ gia… của sản phẩm.

2. Bao bì mang tính bền vững

Dưới sức ép về việc phải thực hiện trách nhiệm với môi trường sống, các nhà bán lẻ và chủ sở hữu thương hiệu đang nỗ lực đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng bằng việc

- Giảm trọng lượng bao bì mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm bên trong
- Sử dụng ngày càng nhiều nhựa tái chế và nhựa có thể tái chế
- Nghiên cứu khả năng sử dụng nhựa sinh học trong ngành bao bì

Bao bì nhựa vốn dĩ là loại bao bì sử dụng ít vật tư và nhiên liệu nhất trong quá trình sản xuất. Nhìn từ phương diện logistic và vận chuyển, bao bì nhựa cũng là loại bao bì tiết kiệm chi phí nhiều nhất, có thể được cung cấp ở dạng cuộn đến tại nơi đóng gói nên tiết kiệm không gian trong vận chuyển đáng kể so với các loại bao bì cứng khác.

Theo nhận định của John Lewis Partnership and Waitrose, đến năm 2020 thế giới sẽ có thể loại bỏ được các lãng phí trong vận hành và giảm thiểu đáng kể dư thừa thực phẩm. Việc tìm kiếm các giải pháp để tái sử dụng bao bì hộp giấy, thủy tinh và rác thải nhựa tái chế là một trong những trụ cột của mô hình kinh doanh hiện đại.

Các nhà bán lẻ và chủ sở hữu thương hiệu cũng cân nhắc đến việc đưa vào sử dụng các loại nhựa tái chế, nhựa sạch như là một kênh quảng bá sản phẩm đối với người tiêu dùng.

3. Thói quen mua sắm

Sự xuất hiện của các chuỗi siêu thị bán lẻ toàn cầu đang góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy gia tăng thị phần sử dụng bao bì mềm. Nếu như ở các nước Đông Âu, châu Á và Nam Mỹ trước đây, mô hình buôn bán tự phát nhỏ lẻ với các thực phẩm không được bao gói rất thịnh hành thì ngày nay các chuỗi siêu thị lớn, cùng nhiều chủng loại hàng hóa, được bao gói trong các mẫu bao bì đẹp, thiết kế cao cấp đang lấn sân rất nhanh và gần như là nguồn cung cấp nhu yếu phẩm chủ yếu.

Đối với phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình, các chuỗi cửa hàng giá rẻ cung cấp các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng, giá thành phù hợp cũng đang nở rộ.

4. Các dạng máy đóng gói

Các loại túi, đặc biệt phải kể đến túi đứng là mảng phân khúc đang phát triển mạnh nhất trong lĩnh vực bao bì mềm. Các thế hệ máy đóng gói mới, đạng rót đứng (VFFS) đã có nhiều cải tiến và có thể đóng nhiều loại nguyên vật liệu, đảm bảo đường hàn chắc chắn với tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Trong tình hình kinh tế hiện nay luôn yêu cầu thời gian giao hàng ngắn nhất, giải pháp thường được lựa chọn là giảm thiểu thởi gian trong giai đoạn đóng gói để đảm bảo lịch sản xuất và cung cấp theo yêu cầu thị trường.

Việc phát triển các loại máy móc đóng gói do vậy đang là tâm điểm của ngành bao bì nói chung. Trong bối cảnh này, thử thách đặt ra là phải đảm bảo vận tốc đóng gói túi đứng của bao bì mềm bằng hoặc vượt vận tốc của hệ thống đóng gói chai lọ thủy tinh, để đảm bảo việc chuyển đổi format từ chai lọ sang bao bì nhựa mềm. Tới thời điểm hiện nay, các máy đóng gói đã có thể đóng với vận tốc 250 gói/phút so với chỉ 80 – 100 gói/phút như trước đây.